1. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 16/2025/TT-BGDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài Theo đó, căn cứ Điều 4 Thông tư 16/2025/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài như sau: - Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là văn bản xác nhận kết quả thi năng lực ngoại ngữ do đơn vị cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài cấp cho người dự thi. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không phải là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. - Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không bao gồm chứng chỉ đánh giá năng lực học tập các môn học khác bằng tiếng nước ngoài hoặc chứng chỉ đánh giá năng lực trong lĩnh vực chuyên môn để hành nghề bằng tiếng nước ngoài. - Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài được công nhận hợp pháp ở nước sở tại khi được cơ quan có thẩm quyền của nước đó cho phép tổ chức thi cấp chứng chỉ; hoặc được sử dụng để xét duyệt hồ sơ nhập cư, nhập quốc tịch, cấp thị thực nhập cảnh cho công dân các nước có nhu cầu định cư, làm việc, nghiên cứu, học tập, công nhận đạt chuẩn đầu vào, đầu ra trong chương trình đào tạo đối với sinh viên quốc tế tại nước sử dụng ngôn ngữ được thi cấp chứng chỉ là ngôn ngữ chính thức. - Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài có giá trị sử dụng phổ biến trên thế giới khi được nhiều nước công nhận hoặc sử dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 16/2025/TT-BGDĐT hoặc được tổ chức thi cấp chứng chỉ tại nhiều nước trên thế giới. - Việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không bao gồm việc công nhận các cấp độ của chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đó tương đương với các bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân. >>> Xem toàn văn tại: Thông tư 16/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 12/10/2025 2. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT hướng dẫn về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học Trong đó, căn cứ mục 1 Chương II Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT có quy định cụ thể về việc hướng dẫn nội dung công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học như sau: Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về học tập cho người học - Xác định mục tiêu học tập; xây dựng kế hoạch học tập. - Quản lý thời gian học tập; lựa chọn cách thức, phương pháp học tập. - Giải quyết các khó khăn về học tập. Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về giới, quan hệ xã hội cho người học - Các vấn đề phát sinh về tâm sinh lý lứa tuổi, giới, giới tính, bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản. - Tư vấn các vấn đề liên quan đến quan hệ tình bạn, tình yêu, hôn nhân, gia đình và cộng đồng. Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về hướng nghiệp, việc làm, khởi nghiệp cho người học - Thông tin về nghề nghiệp, ngành học, chương trình đào tạo, xu hướng thị trường lao động. - Kỹ năng nhận thức về sở thích, nguyện vọng, năng lực, hoàn cảnh của bản thân phù hợp với định hướng nghề nghiệp và tư vấn hướng nghiệp cho người học phù hợp với lứa tuổi, cấp học trong bối cảnh phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và sự thay đổi của thị trường lao động. - Kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp, tìm việc, xin việc, khởi nghiệp và kết nối với người sử dụng lao động. - Các hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp khác phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục. Tư vấn, hỗ trợ các vấn đề về chính sách, pháp luật cho người học - Thông tin các quy định về chính sách đối với người học. - Thông tin các quy định của pháp luật liên quan đến nhiệm vụ, quyền của người học. - Thông tin các quy định của pháp luật về phòng ngừa tội phạm, phòng chống vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội. >>> Xem toàn văn tại: Thông tư 18/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 31/10/2025 3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh Theo đó, căn cứ Điều 13 Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT có quy định về các biện pháp kỷ luật như sau: - Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh tiểu học + Nhắc nhở; + Yêu cầu xin lỗi. - Các biện pháp kỷ luật đối với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học + Nhắc nhở; + Phê bình; + Yêu cầu viết bản tự kiểm điểm. >>> Xem toàn văn tại: Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 31/10/2025 4. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT quy định Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên Theo đó, Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục nâng cao dành cho 15 môn chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên, gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật và Tiếng Hàn. Đối tượng thực hiện là các trường trung học phổ thông chuyên trên toàn quốc. Với mục tiêu: - Phát triển năng khiếu của học sinh trong từng môn chuyên, trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện. - Hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù của học sinh chuyên. - Tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Về phương pháp giảng dạy và đánh giá - Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, tự học, sáng tạo; khuyến khích sử dụng công nghệ thông tin và Internet trong giảng dạy. - Đánh giá kết quả học tập thông qua bài viết, vấn đáp, thuyết trình, dự án học tập, tiểu luận, quan sát quá trình học tập; chú trọng đánh giá năng lực tư duy và vận dụng kiến thức. >>> Xem toàn văn tại: Thông tư 22/2025/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 15/10/2025 Phòng Hành chính - Tổ chức |